Thông Báo:
Mọi thắc mắc xin liên hệ facebook: Bá Sơn
fb.com/sonden2000
Posted by : Unknown
Thursday, March 16, 2017
1/2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VĨNH PHÚC
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012-2013
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Môn: TIN HỌC – THPT CHUYÊN
Thời gian: 180 phút, không kể thời gian giao đề.
Ngày thi: 02/11/2012.
Đề thi gồm02trang.
Tổng quan về đề thi
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VĨNH PHÚC
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2012-2013
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Môn: TIN HỌC – THPT CHUYÊN
Thời gian: 180 phút, không kể thời gian giao đề.
Ngày thi: 02/11/2012.
Đề thi gồm02trang.
Tổng quan về đề thi
Tên bài
|
Chương trình
|
Dữ liệu
|
Kết quả
|
Thời gian
|
Điểm
|
Tổng bình phương
|
CSQUARE4.*
|
CSQUARE4.INP
|
CSQUARE4.OUT
|
1s/test
|
4
|
Xếp hạng
|
BRANK.*
|
BRANK.INP
|
BRANK.OUT
|
1s/test
|
4
|
Tập thể thao
|
ATHLETIC.*
|
ATHLETIC.INP
|
ATHLETIC.OUT
|
1s/test
|
2
|
Lập chương trình giải các bài toán sau đây:
Bài 1. Tổng bình phương
Cho số nguyên dương , hãy xác định số cách biểu diễn bằng các bộ có thứ tự bốn số nguyên
không âm (a,b,c) sao cho N= a2+b2+c2 .
Chẳng hạn với = 3, ta có 4 cách biểu diễn:
Dữ liệu (csquare4.inp)
Dòng 1: số nguyên (1 ≤ ≤ 10000000)
Kết quả (csquare4.out)
Dòng 1: số nguyên là số cách biểu diễn thành tổng bình phương của bốn số nguyên không
âm.
Ví dụ
csquare3.inp
|
csquare3.out
|
3
|
4
|
Bài 2. Xếp hạng
Có học sinh, đánh số thứ tự 1, 2, … , , tham gia một cuộc thi lập trình. Các thí sinh được chấm
bài ngay trong thời gian thi nên mỗi bạn đều biết điểm thi của mình. Ban tổ chức cho biết không có
hai thí sinh nào có cùng điểm thi. Tuy nhiên, bảng xếp hạng cuối cùng lại chưa được công bố.
Rất mong muốn biết được thứ hạng để xác định “màu huy chương”, một số thí sinh đã so sánh điểm
thi với nhau. Có tất cả so sánh như vậy, kết quả mỗi so sánh là một cặp số nguyên (; ) được
hiểu là thí sinh có điểm cao hơn thí sinh , đồng nghĩa sẽ có thứ hạng kết quả cao hơn .
Cho biết thông tin về các lần so sánh, hãy xác định xem có bao nhiêu thí sinh đã có thể biết chính
xác thứ hạng của mình.
Dữ liệu (brank.inp)
Dòng1: hai số nguyên, (1 ≤ ≤ 100; 1 ≤ ≤ 4500)
Dòng2 … + 1: mỗi dòng là thông tin về một so sánh gồm hai số nguyên , (1 ≤
, ≤ ; ≠ ) chỉ thí sinh sẽ có thứ hạng cao hơn thí sinh . Các so sánh không mâu
thuẫn.
2/2
Kết quả (brank.out)
Dòng 1: số nguyên là số lượng thí sinh có thể xác định chính xác thứ hạng kết quả.
Ví dụ
brank.inp
|
brank.out
|
giải thích
|
5 5
4 3 4 2 3 2 1 2 2 5 |
2
|
Hai thí sinh có thể biết chính
xác thứ hạng là thí
sinh #2 và thí sinh #5 |
Bài 3. Tập thể thao
Một chàng lười X quyết tâm luyện tập thể thao để gia tăng thể lực. Mỗi lần tập chàng ta dành ra
phút luyện tập, hình thức tập được chọn là chạy bộ.
Tham số quyết định quá trình tập của X là “độ mệt mỏi”, nó bằng 0 vào lúc bắt đầu tập và cần phải
được đưa về 0 vào cuối buổi tập. X có thể lựa chọn chạy hay nghỉ trong mỗi phút của thời gian tập.
Nếu X lựa chọn chạy trong phút thứ , anh chàng sẽ chạy được ‑ mét đồng thời độ mệt mỏi
sẽ gia tăng 1, tuy nhiên X không thể tiếp tục chạy khi độ mệt mỏi đã đạt đến .
Nếu X lựa chọn nghỉ, mỗi phút nghỉ sẽ làm độ mệt mỏi giảm 1 nếu nó lớn hơn 0, và một khi
đã nghỉ, chàng ta sẽ nghỉ cho đến khi độ mệt mỏi giảm về 0, lúc đó X có thể chạy tiếp (độ
mệt mỏi gia tăng) hoặc nghỉ tiếp (độ mệt mỏi vẫn bằng 0).
X nhờ bạn xác định tổng độ dài quãng đường chạy lớn nhất anh ta có thể chạy được với các giới
hạn kể trên.
Dữ liệu (athletic.inp)
Dòng 1: hai số nguyên , (1 ≤ ≤ 10000; 1 ≤ ≤ 500)
Dòng 2: số nguyên là ‑ , ‑ , … , ‑!(1 ≤ ‑ ≤ 1000 ∀ = 1 ÷ )
Kết quả (athletic.out)
Dòng 1: số nguyên là tổng độ dài quãng đường X chạy được lớn nhất.
athletic.inp
|
athletic.out
|
giải thích
|
5 2
534210 |
9
|
X chạy trong phút thứ 1, nghỉ trong
phút thứ 2, chạy trong phút thứ 3 rồi
nghỉ trong hai phút cuối. |